World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามเพื่อบังคับใช้กฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดของภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และยังเปิดทางให้หน่วยงานส่วนใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในวันนี้

การลงนามบังคับใช้กฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้ จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ. วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น 81 ต่อ 18 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนนี้ ก่อนที่จะส่งไปให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพื่อการพิจารณาต่อไป ซึ่งในเวลาต่อมา สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐก็มีมติด้วยคะแนนเสียง 266 ต่อ 150 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าว

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮด้วยเช่นกัน หลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งไปให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทำการพิจารณาต่อไป และหลังจากนั้นจะส่งต่อให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,214.60 จุด เพิ่มขึ้น 142.88 จุด หรือ +0.55% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,832.97 จุด เพิ่มขึ้น 22.67 จุด หรือ +0.81% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,408.03 จุด เพิ่มขึ้น 71.65 จุด หรือ +0.98%

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 3.9% โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.2%

IMF ระบุว่า การปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุจากแรงผลักดันการขยายตัวในระดับโลกที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจากอานิสงส์ของการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทำการปฏิรูประบบภาษี

ทั้งนี้ IMF เปิดเผยรายงานเวิลด์ อิโคโนมิก เอาท์ลุค (WEO) หรือ"แนวโน้มเศรษฐกิจโลก"เมื่อวานนี้ ก่อนที่การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) จะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

--ตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะเสร็จสิ้นลงในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า คณะกรรมการบริหารของ BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป แม้ว่าจะมีสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ ในขณะที่เงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมาย

นอกจากนี้ ตลาดการเงินยังรอดูการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ เพื่อจับสัญญาณบ่งชี้ถึงทิศทางการดำเนินนโยบายของ BOJ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ BOJ ได้ปรับลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งนักลงทุนต่างมองว่าการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณการคุมเข้มนโยบายในอนาคต และยังทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวสูงขึ้นและเงินเยนแข็งค่าขึ้น

--ผู้แทนของแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐจะเปิดการเจรจารอบ 6 เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในวันนี้ถึงวันที่ 28 ม.ค. ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA ในเร็วๆนี้ หลังจากที่เขาขู่ที่จะนำสหรัฐถอนตัวอยู่หลายครั้ง

--นายวิมโบห์ ซานโตโซ ประธานสำนักงานกำกับสถาบันการเงินอินโดนีเซีย (OJK) กล่าวว่า OJK ประกาศห้ามสถาบันการเงินในประเทศใช้บิตคอยน์ หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ในการทำธุรกรรมทั่วประเทศ

คำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของอินโดนีเซียที่ระบุว่า รูเปียห์ถือเป็นสกุลเงินเดียวที่ได้รับอนุญาตสำหรับการทำธุรกรรมในประเทศ

นายซานโตโซระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบรายงานข่าวที่ว่า มีการใช้บิตคอยน์ในการทำธุรกรรมในเกาะบาหลี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากมีการพบโฆษณาออนไลน์ของธุรกิจหลายแห่งบนเกาะบาหลีที่ประกาศรับบิตคอยน์สำหรับการชำระค่าบริการ

--นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ ที่จะเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ของสิงคโปร์, ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.ของอียูและเยอรมนีจากสถาบัน ZEW, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.ของเยอรมนี, ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.ของสหรัฐโดยเฟดสาขาริชมอนด์ และสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ มาร์กิตจะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นภาคการผลิต และดัชนี PMI เบื้องต้นภาคบริการเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และสหรัฐ ขณะที่ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย. อังกฤษจะรายงานอัตราว่างงานเดือนพ.ย. ด้านสหรัฐจะรายงานดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย. ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ