"วอลมาร์ท" ผนึกกำลัง "ราคูเท็น" รุกธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ หวังโค่นยักษ์ใหญ่ "อเมซอน"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลมาร์ท สโตร์ส อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศร่วมมือกับราคูเท็น อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากอเมซอน ทั้งในเอเชียและสหรัฐ

วอลมาร์ทและราคูเท็นจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทางออนไลน์ในญี่ปุ่น รวมถึงจำหน่ายอีบุ๊คและออดิโอบุ๊คในสหรัฐ

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในญี่ปุ่นนั้น เซยุ จีเค ซึ่งเป็นแบรนด์ค้าปลีกท้องถิ่นของวอลมาร์ท จะร่วมมือกับราคูเท็น เพื่อให้บริการจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคทางออนไลน์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนกลยุทธ์ในสหรัฐนั้น วอลมาร์จะร่วมมือกับเรคูเท็น โคโบ ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกในเครือของเรคูเท็น เพื่อจำหน่ายอีบุ๊คและออดิโอบุ๊คในสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้วอลมาร์ทเป็นช่องทางการซื้อและการบริการที่หลากหลาย

การร่วมมือกันระหว่างวอลมาร์ทและราคูเท็นในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะแข่งขันกับอเมซอน โดยเมื่อไม่นานมานี้ อเมซอนได้เปิดตัว "อเมซอน โก" ร้านสะดวกซื้อรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสามารถจับจ่ายซื้อของโดยไม่มีพนักงานขาย โดยลูกค้าเพียงแค่มีแอปพลิเคชั่นของอเมซอน โก ก็สามารถหยิบสินค้าออกจากร้านได้โดยไม่ต้องเข้าแถวจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ