จีนเผยอัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ณ สิ้นปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีน (MHRSS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองของจีน ณ ช่วงสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 3.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2545

ทั้งนี้ อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองของจีน ในช่วงไตรมาส 3 ปีที่แล้ว อยู่ที่ 3.95% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551

นายหลู่ อ้ายหง เจ้าหน้าที่อาวุโส MHRSS กล่าวว่า "ตลาดแรงงานจีนยังคงมีเสถียรภาพและมีความก้าวหน้าในปี 2560 ตลอดจนอยู่ที่ระดับสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์"

นายหลู่กล่าวว่า มีการสร้างงานใหม่จำนวน 13.51 ล้านตำแหน่งในพื้นที่เขตเมืองในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 370,000 ตำแหน่ง จากปี 2559

จีนได้ตั้งเป้าเพิ่มตำแหน่งงานอีก 11 ล้านตำแหน่งในปี 2560 และสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้แล้วเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายหลู่ ระบุว่า ตลาดแรงงานจีนมีเสถียรภาพ เพราะได้แรงหนุนจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่แข็งแกร่ง รวมถึงความพยายามร่วมกันของทุกฝ่ายในการบรรลุนโยบายด้านอาชีพ

เจ้าหน้าที่อาวุโสเผยว่า จีนได้เปิดตัวนโยบายการจ้างงานสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษา นโยบายในเรื่องแรงงานส่วนเกิน คนงานผู้พิการและผู้อพยพ เพื่อรับประกันการจ้างงานที่มีสเถียรภาพ ขณะที่กระแสการเป็นผู้ประกอบการของจีนก็มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการสร้างงานด้วยเช่นกัน

ทั้งนั้ จีนจะเดินหน้าความพยายามเพื่อรับประกันว่ามีการจ้างงานซ้ำในระหว่างที่มีการลดกำลังการผลิตส่วนเกินในประเทศ การช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาหางานทำ พัฒนาการฝึกฝนทักษะระดับมืออาชีพ และสนับสนุนให้ประชาชนจัดตั้งธุรกิจของตนเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ