World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนประจำเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 10.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.2416 แสนล้านหยวน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการแข็งค่าของเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและเยน

-- กระทรวงการคลังจีนรายงานว่า รายได้ด้านการคลังของจีนในปี 2560 เพิ่มขึ้น 7.4% เทียบรายปี สู่ระดับ 17.3 ล้านล้านหยวน (2.7 ล้านล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนนจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด

-- ญี่ปุ่นเผยท่าทีล่าสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐที่อาจจะเปิดให้สหรัฐเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) อีกครั้งนั้น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวทางของญี่ปุ่นที่จะทำให้ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า คณะรัฐบาลของสหรัฐจะพิจารณาการเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) อีกครั้ง หากสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้มาก

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของรัสเซีย เป็น "เชิงบวก" จาก "มีเสถียรภาพ" และได้คงอันดับความน่าเชือถือระยะยาวของรัสเซียเอาไว้ที่ Ba1

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาลเซจอง ในเมืองมิเลียง จังหวัดคย็องซังของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นเป็น 41 ราย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บในขณะนี้มีมากกว่า 70 ราย

-- ธนาคารกลางจีนได้ระงับการดำเนินงานทางการเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้มีเสถียรภาพ

-- รายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า กรรมการ BOJ บางคนได้เสนอให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือชะลอการซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ราคาก๊าซธรรมชาติในสหรัฐจะปรับตัวลงเล็กน้อยในปี 2561-2562 เมื่อเทียบกับปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ