World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2018 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า แม้มีหลายปัจจัยที่ทำให้การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เป็นไปอย่างยากลำบาก แต่เขาเชื่อว่า BOJ ใกล้จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจากค่าแรงและราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

--Coincheck บริษัทญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ดำเนินการซื้อขาย NEM ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ประกาศว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินคืนกว่า 4.6 หมื่นล้านเยน (423 ล้านดอลลาร์) ให้แก่ลูกค้าที่สูญเสียสกุลเงิน NEM จากการโจรกรรมของแฮกเกอร์ โดยจำนวนเงินที่ทางบริษัทจ่ายคืนให้นี้ คิดเป็นเกือบ 90% ของมูลค่าความเสียหาย 5.8 หมื่นล้านเยน

ขณะที่สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงิน (FSA) จะออกคำสั่งให้ Coincheck ดำเนินการปรับปรุงธุรกิจในวันนี้ เนื่องจากมองว่าบริษัทไม่มีมาตรการป้องกันความเสี่ยงที่เหมาะสม

--เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งใกล้กับวิทยาลัยทหารมาร์ชาล ฟาฮิม ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ในช่วงเช้าวันนี้

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า เหตุระเบิดเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจากนั้นก็เกิดขึ้นติดต่อกันเป็นเวลานานอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

เหตุระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคาร์บอมบ์ใกล้กับ Sidarat Square ใจกลางกรุงคาบูล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์เพิ่มขึ้นเป็น 103 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 235 คน

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขายังคงเปิดกว้างสำหรับการนำสหรัฐเข้ามีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน แม้ว่าเขายังคงมีมุมมองที่เป็นลบต่อความตกลงฉบับนี้ก็ตาม

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกล่าวขณะให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของอังกฤษเมื่อวานนี้ว่า เขาอาจใช้วิธีการที่จริงจังในการเจรจาถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) มากกว่าวิธีการที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษใช้อยู่ในปัจจุบัน

--คณะทำงานฝ่ายความมั่นคงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาการสร้างระบบเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง 5G โดยระบุว่าเพื่อเป็นการป้องกันการถูกสอดแนมทางไซเบอร์และภัยคุกคามทางเศรษฐกิจจากจีน

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทราคูเท็น (Rakuten) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซของญี่ปุ่น เตรียมเข้าซื้อธุรกิจของอาซาฮี ไฟร์ แอนด์ มารีน อินชัวรันซ์ (Asahi Fire & Marine Insurance) เป็นวงเงินประมาณ 5 หมื่นล้านเยน (459 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งจะบุกตลาดประกันทั่วไปเป็นครั้งแรกเพื่อเร่งการเติบโต

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องเบิกถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM) ชั้นนำของโลกได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการโจมตีแบบ "แจ็คพอต" ที่อาจเกิดขึ้นกับตู้กดเงินสดในสหรัฐ หลังจากที่ได้มีการยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประเทศ

การโจมตีแบบแจ็คพอตที่เกิดขึ้นกับตู้เอทีเอ็มนั้น เป็นการเจาะข้อมูลที่มีความซับซ้อน โดยผู้ร้ายจะไปยืนอยู่ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม และใช้มัลแวร์หรืออุปกรณ์เฉพาะทางอื่นๆ เพื่อสั่งให้ตู้ปล่อยเงินสดออกมาจำนวนมากเสมือนได้แจ็คพอต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ