สหรัฐเผยเจรจา NAFTA รอบล่าสุดมีความคืบหน้า แต่ควรเดินหน้าเร็วกว่านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2018 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยภายหลังการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) รอบที่ 6 เมื่อวันที่ 23-28 ม.ค. ที่ผ่านมานี้ว่า การเจรจารอบนี้มีความคืบหน้า โดยทั้งสามประเทศได้เริ่มหารือในประเด็นหลักๆ อย่างไรก็ดี ขณะนี้การเจรจายังคงคืบหน้าช้าเกินไป

ขณะเดียวกัน ผู้แทนการค้าสหรัฐได้ให้คำมั่นว่า ตนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างก่อนการเจรจารอบต่อไปจะเปิดฉากขึ้นในสิ้นเดือนก.พ. โดยสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก มีกำหนดการเจรจารอบต่อไป ซึ่งเป็นรอบที่ 7 วันที่ 26 ก.พ. ถึง 6 มี.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้เข้ามาคลายความกังวลในตลาด หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ขู่ว่าจะนำสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวมาแล้วหลายครั้งหากบรรลุข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ เนื่องจากปธน.ทรัมป์มองว่า ข้อตกลงนี้ทำให้สหรัฐเสียเปรียบโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเม็กซิโก

ผู้แทนการค้าสหรัฐได้เน้นย้ำว่า ท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อข้อตกลงนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยสหรัฐจำเป็นต้องเร่งการเจรจาเพื่อให้ชาวอเมริกันคลายความกังวลจากความไม่แน่นอน

ด้านนายอิลเดฟอนโซ กัวฮาร์โด รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเม็กซิโก ซึ่งเป็นตัวแทนฝั่งเม็กซิโกในการเจรจาครั้งนี้ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในทิศทางที่ดีเช่นกัน โดยเขาคาดว่าจะเจรจาเสร็จสิ้นเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ข้อตกลง NAFTA เป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 3 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ แคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ