"ทรัมป์"เตรียมชูแผนทุ่ม 1.5 ล้านล้านดอลล์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในการแถลงคองเกรส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2018 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรี่ โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะกล่าวถึงแผนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ วงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ในการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส

นอกจากนี้ นายโคห์นยังกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะกล่าวถึงการลดขั้นตอนสำหรับกระบวนการอนุมัติการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภค โดยจะลดเวลาอนุมัติจากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลา 7-10 ปี ให้เหลือเวลาไม่ถึง 2 ปี

นายโคห์นเสริมว่า ปธน.ทรัมป์อาจเสนอให้ลดเวลาลงเหลือไม่ถึง 1 ปี

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การแถลงนโยบายประจำปีดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกของปธน.ทรัมป์ หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งในปีที่แล้ว โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN ก็จะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

หัวข้อการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสของปธน.ทรัมป์คือ "การสร้างอเมริกาที่ปลอดภัย แข็งแกร่ง และน่าภาคภูมิใจ" โดยจะเน้นหนักใน 5 ประเด็นหลัก ซึ่งได้แก่ การจ้างงานและเศรษฐกิจ, การก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคของประเทศ, นโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพ, การค้า และความมั่นคงแห่งชาติ

คาดว่าปธน.ทรัมป์จะเกริ่นนำด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จในการบริหารประเทศของเขาในปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยได้รับแรงหนุนจากการผลักดันมาตรการปรับลดภาษี และการปรับลดกฎระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ