"กรีนสแปน" เตือนภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร ขณะกังวลปัญหาหนี้สินในยุคดอกเบี้ยสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะฟองสบู่ในตลาดพันธบัตรซึ่งนายกรีนสแปนมองว่า "เป็นสถานการณ์ที่อันตราย"

นายกรีนสแปน วัย 91 ปี ได้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ โดยได้เตือนให้ตลาดการเงินเฝ้าระวังสถานการณ์ฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร

ทั้งนี้ นายกรีนสแปนกล่าวว่า หากตลาดพันธบัตรเผชิญกับภาวะฟองสบู่เป็นเวลานาน ก็ถือเป็นสถานการณ์อันตราย ขณะเดียวกันนายกรีนสแปนกล่าวว่า สหรัฐกำลังพยายามจัดการกับภาวะอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ถือส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ

นายกรีนสแปนยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินและการขาดดุลงบประมาณในยุคที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้สถานะการคลังมีแนวโน้มไม่แน่นอนในระยะยาว

นอกจากนี้ อดีตประธานเฟดยังได้กล่าวถึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ไปจนถึงปัญหาผลิตภาพที่ค่อนข้างซบเซา โดยปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจชะงักงันและเงินเฟ้อ (stagflation)

การแสดงความเห็นของนายกรีนสแปนมีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับนิวไฮ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.741% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.976%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ