ผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุโจรกรรมเงินดิจิทัลที่ญี่ปุ่นเตรียมรวมตัวเรียกร้องเงินชดเชย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุโจรกรรมเงินดิจิทัลในตลาด Coincheck ที่ญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วางแผนที่จะรวมตัวกัน เพื่อที่จะเรียกร้องเงินชดเชย

นอกจากนี้ สมาชิกในกลุ่มจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและหาทางเจรจากับ Coincheck เพื่อให้เปิดบริการถอนเงินอีกครั้ง โดย Coincheck ระงับการให้บริการดังกล่าว หลังจากสกุลเงินดิจิทัล NEM มูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (532 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ถูกแฮกเกอร์โจรกรรมไปจากระบบของ Coincheck เมื่อวันที่ 26 ม.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกชุดแรกที่จะเข้าร่วมกลุ่มนี้คาดว่า จะมีหลายสิบคน และการประชุมว่าด้วยการจัดตั้งกลุ่มจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ที่กรุงโตเกียว

การโจรกรรมเงินดิจิทัลครั้งนี้นับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในโลก และมีผู้ได้รับความเสียหายราว 260,000 คน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ได้รับความเสียหายอาจสูงขึ้น จากการระงับบริการของ Coincheck

ทั้งนี้ Coincheck ได้ระงับบริการฝากเงิน ถอนเงิน และการซื้อขายสกุลเงิน NEM ตลอดจนการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ และสกุลเงินเยน

ก่อนหน้านี้ Coincheck ได้เคยประกาศว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินคืนกว่า 4.6 หมื่นล้านเยน (423 ล้านดอลลาร์) ให้แก่ลูกค้าที่สูญเสียสกุลเงิน NEM จากการโจรกรรมของแฮกเกอร์ โดยจำนวนเงินที่ทางบริษัทจ่ายคืนให้นี้ คิดเป็นเกือบ 90% ของมูลค่าความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ