World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2018 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 665.75 จุด หรือ 2.54% แตะที่ระดับ 25,520.96 จุด ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 30 ปีที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 3% แตะที่ 3.074% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ทะยานขึ้นแตะ 2.83% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

ปัจจัยที่ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นนั้น มาจากรายงานที่ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 200,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง ส่วนตัวเลขรายได้ หรือค่าแรงต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อนั้น เพิ่มขึ้น 9 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

นักวิเคราะห์จากแน็ทเวสต์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตัวเลขรายได้หรือค่าแรงของแรงงานที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 9 ปีในเดือนม.ค.นั้น จะเป็นปัจจัยหนุนให้คณะกรรมการเฟดภายใต้การนำของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนใหม่ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้มากกว่า 3 ครั้งที่มีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่จะดีดตัวขึ้น

-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐ และราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในสหรัฐ ได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนมองว่า ตลาดทั้งสองแห่งนี้ยังไม่ได้อยู่ในภาวะฟองสบู่

นางเยลเลนได้เปิดเผยในรายการ "Sunday Morning" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ซึ่งมีการแพร่ภาพเมื่อวานนี้ว่า ราคาหุ้นและราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐ อยู่ในระดับที่สูง แต่ก็ไม่ถือว่าสูงจนเกินไป และเชื่อว่าตลาดทั้งสองแห่งนี้ยังไม่ได้อยู่ในภาวะฟองสบู่ อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนมองว่า ขณะนี้ตลาดการเงินมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการประเมินสินทรัพย์ที่อยู่ในระดับสูงเกินไป

นอกจากนี้ นางเยลเลนได้กล่าวแสดงความเห็นในรายการโทรทัศน์ PBS NewsHour โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามที่เฟดได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้

-- นายเจอโรม พาวเวล เตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (คนใหม่) ในวันนี้ หลังจากวาระการดำรงตำแหน่งของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนก่อนได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการกิตติมศักดิ์ของศูนย์ฮัทชินส์ฝ่ายนโยบายการเงินและการคลังของสถาบันบรู้คกิ้งส์ในวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันนี้ โดยการเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการของสถาบันบรู้คกิ้งส์ของนางเยลเลน นับเป็นการเดินตามรอยอดีตเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด รวมทั้งนายโดนัลด์ โคห์น และนายอลัน บลินเดอร์ อดีตรองประธานเฟด

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ทำการขยายธุรกิจต่างๆ หลังจากมีรายงานว่าธนาคารแห่งนี้ยังคงมีพฤติกรรมหลอกลวงลูกค้า และละเมิดกฎระเบียบของภาคธนาคาร นอกจากนี้ เฟดยังห้ามไม่ให้เวลส์ ฟาร์โก มีสินทรัพย์โดยรวมมากไปกว่ามูลค่าสินทรัพย์ที่ถือครอง ณ สิ้นปี 2560 จนกว่าธนาคารแห่งนี้จะปรับปรุงระบบการบริหารจัดการให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ เฟดยังสั่งให้ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลภายในองค์กร และปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยง ซึ่งรวมถึงการยกระดับศักยภาพในการกำกับดูแลของคณะผู้บริหาร

-- ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเริ่มกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกมาโจมตีการแถลงนโยบายประจำปี หรือ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า "เป็นลางแห่งหายะครั้งใหม่"

ในการแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ทรัมป์กล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามต่อโลก พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุดต่อไป

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังคาดว่าโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐในไม่ช้านี้ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐให้มีความทันสมัย เพื่อปกป้องประเทศให้รอดพ้นจากการคุกคามดังกล่าว

-- เกิดเหตุรถไฟชนกันที่รัฐเซาท์แคโรไลนาทางตอนใต้ของสหรัฐเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บอีก 70 ราย โดยนายเฮนรี แม็คมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา เปิดเผยว่า รถไฟโดยสารของบริษัทแอมแทรค (Amtrak) วิ่งผิดรางจนเป็นเหตุให้ชนกับรถไฟขนส่งสินค้าชื่อ CSX

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นหายนะร้ายแรงครั้งที่ 3 ที่เกี่ยวข้องกับรถไฟของแอมแทรคภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุรถไฟแอมแทรควิ่งตกรางในรัฐวอชิงตันทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย จากนั้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รถไฟของแอมแทรคขบวนหนึ่งที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันหลายคนโดยสารมาด้วยนั้น ได้ชนเข้ากับรถขนขยะในรัฐเวอร์จิเนีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินและการแถลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางในประเทศต่างๆในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) จะประชุมในวันพุธ และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมในวันพฤหัสบดีนี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน พุ่งขึ้นแตะระดับ 54.7 ในเดือนม.ค. จากระดับ 53.9 ในเดือนม.ค. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555 ขานรับยอดสั่งซื้อใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้น และจากการที่บริษัทเอกชนเพิ่มการจ้างงาน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยอินโดนีเซียจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อังกฤษ และยูโรโซน ส่วนทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และมาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.ของสหรัฐเช่นกัน

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.และดุลการค้าเดือนธ.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ