World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้านอกหมวดอาหาร และการบริการ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัว 4.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายหยาง เจี๋ยฉือ มนตรีแห่งรัฐจีน เห็นพ้องกันที่จะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไป เพื่อให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องชั่วคราวเข้าสู่ระบบเป็นมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านหยวน (ราว 3.16 แสนล้านดอลลาร์) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรองรับความต้องการเงินสดในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

-- หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐได้ถูกปิดทำการ หรือชัตดาวน์ อีกครั้งในวันนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องกฎหมายงบประมาณชั่วคราว และได้ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว โดยการลงมติร่างกฎหมายงบประมาณจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นั่งโดยสารในเดือนม.ค. อยู่ที่ระดับ 2.27 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทีบเป็นรายปี โดยยอดขายเดือนม.ค.ขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนธ.ค.ซึ่งปรับตัวขึ้นเพียง 0.3%

-- นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย พร้อมกับชี้แจงว่า การที่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ซึ่งส่งผลให้กองกำลังทหารของรัฐบาลซีเรียเสียชีวิตกว่า 100 คนนั้น เป็นปฏิบัติการป้องกันตนเอง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ติดต่อกันเป็นวันที่ 12 ในวันนี้ เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ