รมว.คลังญี่ปุ่นเผยยังไม่จำเป็นต้องแทรกแซงตลาด เหตุเงินเยนยังไม่แข็งค่าเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปแทรกแซงตลาดเพื่อให้เงินเยนอ่อนค่าลง หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อเร็วๆนี้ โดยความเคลื่อนไหวของสกุลเงินนั้น ยังไม่สูงขึ้นมากจนเกินไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาว่า ผมไม่คิดว่า การแข็งค่าหรือร่วงลงของเงินเยนอย่างรวดเร็วจะเป็นการรับประกันถึงการแทรกแซงโดยเฉพาะแต่อย่างใด

นายอาโสะ กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้นแข็งแกร่งพอที่จะรองรับกับผลกระทบด้านลบต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นจากการแข็งค่าของเงินเยนได้ และรัฐบาลเองก็ยังไม่ได้พิจารณาใช้มาตรการใดๆ

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบกลางที่ 106 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2559 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 107.40-107.41 เยนในตลาดโตเกียวเมื่อเวลา 17.00 น.เมื่อวานนี้

ผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า การร่วงลงอย่างหนักของดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนอาจจะบดบังแนวโน้มของผลประกอบการของบริษัทต่างๆของญี่ปุ่นได้ โดยบริษัทรายใหญ่ๆเองก็ใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ระดับ 109.66 เยนในช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2560 จนถึงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ