World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ต่อเนื่องจากที่ทะยานขึ้นในวันก่อนหน้า ขานรับการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.944% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.213% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2551 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 5 ปี ทะยานขึ้นสู่ระดับ 2.687% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

-- จับตาความเคลื่อนไหวในญี่ปุ่นวันนี้ หลังมีรายงานข่าวที่อ้างแหล่งข่าวจากรัฐสภาญี่ปุ่นว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ อาจเสนอรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และรองผู้ว่าฯ อีก 2 คนต่อรัฐสภาในวันนี้

แหล่งข่าวระบุว่า หากมีการเสนอชื่อตามที่คาดการณ์ไว้ รายชื่อดังกล่าวจะถูกเปิดเผยออกมาหลัง 11.00 น.ตามเวลาญี่ปุ่น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวปราศรัยจากทำเนียบขาวต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศเมื่อคืนนี้ ผ่านทางการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ หลังเกิดเหตุการณ์ที่มีวัยรุ่นใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ปธน.ทรัมป์ให้คำมั่นว่า การทำให้โรงเรียนมีความปลอดภัยมากขึ้นจะถือเป็นภารกิจสำคัญที่สุดของรัฐบาล นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า เขาจะเข้าแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตของชาวสหรัฐ หลังจากที่เขาตั้งข้อสังเกตุว่า วัยรุ่นที่ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นผู้ที่มีปัญหาทางจิด แต่เพื่อนบ้านและเพื่อนในโรงเรียนกลับไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อทางเจ้าหน้าที่

-- นายนิโคลัส ครู๊ซ วัย 19 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหา 17 กระทงในคดีฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองล่วงหน้า หลังจากที่เขาได้ใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาสในรัฐฟลอริดา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

นายครู๊ซเคยเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว แต่ได้ถูกไล่ออกจากโรงเรียน เนื่องจากมีความประพฤติไม่เหมาะสม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากทรงตัวในเดือนธ.ค.

การดีดตัวขึ้นของดัชนี PPI ได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน และค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 45 ปีที่ทำไว้ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 154 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนม.ค. ขณะที่การผลิตในกลุ่มการบินและอวกาศ, พลาสติก และอาหาร ต่างก็ปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ชะลอตัวลง 5.0 จุดในเดือนก.พ. โดยอยู่ที่ระดับ 13.1 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

-- สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดในวงการบิตคอยน์ บิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 10,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนกลับมาช้อนซื้อ หลังจากที่บิตคอยน์ดิ่งลงกว่า 70% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใกล้ 20,000 ดอลลาร์ที่ทำไว้ในกลางเดือนธ.ค.

บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ พร้อมกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ จากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ และรัฐบาลสหรัฐจะเข้าคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- นางซีกัล แมนเดลเกอร์ ปลัดสำนักงานการก่อการร้ายและหน่วยสืบราชการลับทางการเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐ เรียกร้องให้นานาประเทศคุมเข้มกฎระเบียบควบคุมสกุลเงินดิจิทัล เพื่อปกป้องระบบการเงินและความมั่นคงแห่งชาติ

นางแมนเดลเกอร์กล่าวต่อไปว่า นานาประเทศยังขาดความต่อเนื่องในการออกกฎระเบียบควบคุมผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลในเรื่องที่เกี่ยวกับการปราบปรามการฟอกเงิน และกวาดล้างแหล่งเงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย

นางแมนเดลเกอร์กล่าวว่า กลุ่มก่อการร้าย และประเทศที่มีรัฐบาลที่ทุจริต มักนิยมใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อฉวยประโยชน์จากระบบการเงิน และซ่อนรายได้ที่มาจากอาชญากรรม รวมทั้งให้การสนับสนุนทางการเงินต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการรายงานในวันนี้ สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค. เวลา 20.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ในเวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ