สนง.การเงินญี่ปุ่นเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลอีก 15 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สำนักงานกำกับการเงิน (FSA) เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอีก 15 แห่ง เพื่อตรวจสอบระบบจัดการความเสี่ยง โดยตลาดเงินดิจิทัลทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างรอขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ เกิดขึ้นตามหลังจากเจ้าหน้าที่ของ FSA ได้การลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท Coincheck เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดเงินดิจิทัลแห่งนี้ถูกแฮกเกอร์โจรกรรมเงิน NEM มูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (540 ล้านดอลลาร์) เมื่อวันที่ 26 ม.ค.

"เราตัดสินใจจะลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการ 15 รายซึ่งอยู่ในระหว่างรอขึ้นทะเบียน หลังจากที่เราได้อ่านรายงานระบบจัดการความเสี่ยงของผู้ประกอบการเหล่านี้" นายอาโสะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายอาโสะยังกล่าวด้วยว่า FSA ได้แจ้งผู้ประกอบการ 5 รายจากทั้งหมด 15 รายเกี่ยวกับการแผนการณ์ครั้งนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับการคุ้มครอง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการตลาดเงินดิจิทัลในญี่ปุ่นต้องขึ้นทะเบียนกับรัฐบาลให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการ 16 รายที่ขึ้นทะเบียนแล้ว และมีอีก 16 ราย รวมถึง Coincheck ที่รอขึ้นทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ