ก.ล.ต.สหรัฐคว่ำข้อเสนอเทคโอเวอร์ตลาดหุ้นชิคาโกของกลุ่มบริษัทจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ตัดสินใจไม่อนุมัติให้กลุ่มบริษัทจีนเข้าซื้อกิจการตลาดหุ้นชิคาโก (Chicago Stock Exchange) โดยระบุว่า กลุ่มบริษัทเหล่านี้ไม่ได้ให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการพิจารณา ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนของผู้ที่ยื่นข้อเสนอดังกล่าว

SEC ระบุว่า ทางหน่วยงานไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับที่มาของผู้ยื่นข้อเสนอบางราย และแหล่งเงินทุนของผู้ยื่นข้อเสนอดังกล่าว นอกจากนี้ SEC ยังเล็งเห็นว่า ทางหน่วยงานอาจประสบความยากลำบากมากขึ้นในการกำกับดูแลตลาดหุ้นและการตรวจสอบเจ้าของต่างชาติ หากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทจีนซึ่งนำโดย Chongqing Casin Enterprise Group (Casin Group) ได้พยายามขอการอนุมัติการเข้าซื้อจาก SEC มาตั้งแต่ปลายปี 2559 ขณะที่หลายฝ่ายได้ยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านข้อตกลงนี้ โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 11 คนได้เรียกร้องให้ SEC ปฏิเสธข้อเสนอซื้อดังกล่าว เนื่องจากเป็น "การคุกคามความมั่นคงทางการเงินของสหรัฐ และความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันต่อโครงสร้างตลาดเงินของสหรัฐ"

Casin Group มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองฉงชิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเป็นบริษัทระดับแถวหน้าที่มีการลงทุนในภาคบริการทางการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และบริการด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนตลาดหุ้นชิคาโกนั้นเปิดทำการมาถึง 134 ปี โดยเปิดทำการซื้อขายแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด และไม่มีห้องค้าหลักทรัพย์ ปัจจุบันรองรับการซื้อขายหุ้นประมาณ 0.5% จากทั้งหมดในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ