World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2018 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.919% เมื่อคืนนี้ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.201%

ปัจจัยที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐชะลอตัวลงนั้น มาจากการที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะต้องใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปในปีนี้ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟดต่อไปอีกหลายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ปรับลดตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยระบุว่า GDP ในไตรมาส 4 มีการขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบรายไตรมาส โดยต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 0.5%

เมื่อเทียบรายปี GDP ในไตรมาส 4 มีการขยายตัว 1.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25 ม.ค.เมื่อคืนนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า กรรมการ ECB มองว่ายังคงเร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้านการสื่อสารเพื่อส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบาย

รายงานระบุว่า การหารือเกี่ยวกับการปรับนโยบายของ ECB อาจเกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ แต่เจ้าหน้าที่ ECB มีมติว่า ECB ยังไม่ปรับนโยบายในเดือนม.ค. ขณะที่ ECB จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างกะทันหัน และจับตาการแข็งค่าของยูโร

-- จับตาความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนในระยะนี้ โดยสื่อต่างประเทศคาดการณ์กันว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเรียกประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเร็วๆนี้ เพื่อเลือกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาลจีน

การประชุมดังกล่าวคาดกันว่าจะมีการอนุมัติคำสั่งแต่งตั้งบุคลากรและมติปรับโครงสร้างรัฐบาล ซึ่งรวมถึงบุคลากรฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารและการเงินด้วย

-- นักวิเคราะห์วิตกกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นจีน เนื่องจากการปรับตัวขึ้นที่ผ่านมานั้นส่วนใหญ่เป็นผลจากหุ้นใหญ่ไม่กี่ตัว โดยนักลงทุนได้หันมาซื้อหุ้นของบริษัทรายใหญ่ๆ ด้วยความกังวลว่าบริษัทขนาดเล็กอาจได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น

-- บริษัทญี่ปุ่นเริ่มแห่ขายหุ้นกู้ระยะยาวพิเศษในช่วงนี้ ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่านโยบายการเงินของญี่ปุ่นนั้นจะผ่อนคลายต่อไปอีก หลังรัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอชื่อนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ต่อรัฐสภาญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อีกหนึ่งสมัย

-- สำหรับความเคลื่อนไหวในแวดวงสกุลเงินดิจิทัล บิตคอยน์ปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 และดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 10,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากพุ่งทะลุ 11,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลง 5% แตะระดับ 9,796.57 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ตามข้อมูลของ CoinDesk ซึ่งอ้างอิงราคาบิตคอยน์จากแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล 4 แห่ง

นักวิเคราะห์ระบุว่า บิตคอยน์ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุน ขณะที่เผชิญแนวต้านในช่วงที่พยายามปรับตัวขึ้นจากระดับ 10,000 ดอลลาร์ไปสู่ 11,000 ดอลลาร์

-- นายโมฮัมหมัด จาวาด อาซารี จาห์โรมี รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านกำลังพิจารณาพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ตามรอยเวเนซุเอลา

นายจาห์โรมีระบุว่า ธนาคารโพสต์แบงก์ของทางการอิหร่านกำลังพัฒนาสกุลเงินดังกล่าว โดยจะอิงกับระบบคลาวด์

ส่วนธนาคารกลางอิหร่านก็กำลังให้ความร่วมมือกับสถาบันอื่นๆในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลในอิหร่าน

-- สำหรับข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 7,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.7% โดยได้แรงหนุนจากมาตรการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ดัชนี LEI ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และมีการขยายตัวเป็นเดือนที่ 12 ในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา

-- ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่มีกำหนดการรายงานในวันนี้ สิงคโปร์เตรียมรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. เวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย

เยอรมนีเตรียมรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 เวลา 14.00 น.

และอียูเตรียมรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. เวลา 17.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ