World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการกำกับดูแลด้านการประกันของจีนได้เข้าควบคุมกิจการของบริษัทอันปัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของจีน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2561 ไปจนถึงวันที่ 22 ก.พ. 2562 หลังจากนายอู๋ เสี่ยวฮุย อดีตประธานอันปังได้ถูกฟ้องดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรทางเศรษฐกิจ

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

-- การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีจากสหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกปรับตัวลง 5.6% เทียบรายปี ในไตรมาส 4/2560 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547

-- เกาหลีใต้เตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ในเรื่องคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นโดยเกาหลีใต้ หลังจากที่เกิดเหตุคลื่นสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิมะเมื่อปี 2554

-- ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินมูลค่า 2.30 แสนล้านหยวน (ประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO)

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ในวันนี้ โดยคาดว่าจะเป็นการประกาศคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐเคยประกาศต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การที่เกาหลีเหนือยังไม่เลิกโครงการนิวเคลียร์

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เขาจะไม่อนุญาตให้ทหารฟิลิปปินส์เข้าร่วมรบกับกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐ โดยเขาไม่ต้องการให้ฟิลิปปินส์ถูกดึงเข้าไปร่วมสงครามที่ไม่เกี่ยวข้องกับฟิลิปปินส์

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย "Gallup Korea" ในเกาหลีใต้พบว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ลดความร้อนแรงลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือได้ตัดสินใจส่งนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ