World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2018 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น 347.51 จุด หรือ +1.39% ปิดที่ 25,309.99 จุดเมื่อวันศุกร์ โดยได้แรงหนุนจากการชะลอตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.886% อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.171% เมื่อวันศุกร์

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียขึ้น 1 ขั้น จากระดับ BB+ สู่ระดับ BBB- ซึ่งเป็นระดับที่มีความน่าลงทุน

เอสแอนด์พีระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้รัสเซียได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่รัฐบาลดำเนินนโยบายอย่างรอบคอบ ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถปรับตัวรับมือกับภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำและการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและในประเทศระยะยาว (Issuer Default Rating - IDR) ของรัสเซียที่ระดับ BBB- โดยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "เชิงบวก"

ฟิทช์ระบุว่า การคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียในครั้งนี้ ฟิทช์ได้พิจารณาจากงบดุลบัญชีที่มีความแข็งแกร่งของรัฐบาล รวมทั้งสถานะการเงินในต่างประเทศที่มีความแข็งแกร่ง และกรอบการดำเนินนโยบายที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยปัจจัยเหล่านี้ได้ช่วยชดเชยผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอลง รวมทั้งผลกระทบจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ และความอ่อนแอเชิงโครงสร้างที่รวมถึงการพึ่งพาสินค้าโภคภัณฑ์ และความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล

-- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้เปิดเผยในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ต้องการรุกซื้อหุ้นจำนวนมากในบริษัทต่างๆ พร้อมกล่าวว่า เป้าหมายของเบิร์กเชียร์คือการสร้างรายได้จากธุรกิจต่างๆนอกกลุ่มประกัน

ส่วนในปีที่แล้ว นายบัฟเฟตต์ได้รุกซื้อหุ้น 700 ล้านหุ้นในธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ส่งผลให้นายบัฟเฟตต์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในธนาคารดังกล่าว แทนที่กองทุนรวมแวนการ์ด นอกจากนี้ นายบัฟเฟตต์ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในธนาคารเวลส์ ฟาร์โก

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติมติหยุดยิงในซีเรียเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการอพยพฉุกเฉินทางการแพทย์สามารถเข้าถึงพื้นที่สู่รบได้

มติ 2401 ได้รับการอนุมัติรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์ หลังจากที่มีการปรึกษาหารือกันอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี มติหยุดยิงครั้งนี้ไม่มีผลต่อปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มติดอาวุธในซีเรียที่คณะมนตรีความมั่นคงระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

-- คณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เสนอให้มีการลบข้อความที่ระบุว่า ประธาธิบดีและรองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน "จะไม่ดำรงตำแหน่งมากกว่าสองสมัยติดต่อกัน" ออกจากรัฐธรรมนูญของประเทศ

ข้อเสนอดังกล่าวซึ่งได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวานนี้ จะเปิดทางให้นายสี จิ้น อิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ยาวนานกว่าปี 2566 นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนยังถูกนำมาเปรียบเทียบกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ประสบความสำเร็จในการปกครองรัสเซียอย่างยาวนาน ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเปิดเผยว่า ประชาชนชาวรัสเซียเกือบ 70% ยังคงสนับสนุนให้ปูตินนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่ออีกสมัย ในการเลือกตั้งซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้า

-- เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้เข้าควบคุมกิจการของบริษัทอันปัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของจีน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2561 ไปจนถึงวันที่ 22 ก.พ. 2562 หลังจากนายอู๋ เสี่ยวฮุย อดีตประธานอันปังได้ถูกฟ้องดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรทางเศรษฐกิจ

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงภาวะตกต่ำของบริษัทอันปัง นับตั้งแต่ที่อันปังรุกซื้อกิจการโรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย ในกรุงนิวยอร์ก

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินเป็นครั้งแรกของเขาต่อรัฐสภาสหรัฐ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐในวันนี้ โดยจะกล่าวในหัวข้อ "Promoting Sustained Growth: Policy Tensions and Risks"

-- ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดที่จะเข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของรัฐสภายุโรปในวันนี้

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค., สิงคโปร์จะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และอังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากเนชั่นไวด์ ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนม.ค.จากเฟดชิคาโก, ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค. จากเฟดดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. และธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกัน ยูโรสแตทจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.และความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.ของยูโรโซน และเยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อขั้นเบื้องต้นเดือนก.พ. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ส และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ