จีนเข้มงวดการกวาดล้างการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย มุ่งป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการต่อต้านการระดมทุนอย่างผิดกฎหมายของจีนได้เปิดเผยในการประชุมวันนี้ว่า จีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการกวาดล้างการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินในปีนี้

ทั้งนี้ ทางการจีนจะเพิ่มความเข้มงวดในระบบการกำกับดูแลการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย ดูแลการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น และปรับปรุงระบบกฎหมายและการศึกษาในปี 2561 โดยภาคส่วนที่จะถูกควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดมากขึ้นนั้น รวมถึงธุรกิจปล่อยเงินกู้ทางออนไลน์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสหกรณ์ในพื้นที่เขตเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนสามารถสกัดการขยายตัวของการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามบริษัทรายใหญ่ รวมถึง Ezubao ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการปล่อยเงินกู้แบบ peer-to-peer ทางออนไลน์ โดยบริษัทแห่งนี้ได้หลอกลวงให้ประชาชนนำเงินมาลงทุนเกือบ 6 หมื่นล้านหยวน

เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา คดีการระดมทุนอย่างผิดกฎหมายของจีนมีอยู่ทั้งสิ้น 5,197 คดี ลดลง 14.48% ส่วนวงเงินความเสียหายจากคดีการระดมทุนที่ผิดกฎหมายอยู่ที่ 2.511 แสนล้านหยวน (3. 98 หมื่นล้านดอลลาร์) ลดลง 0.11% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจีนจะมีความคืบหน้าในการควบคุม แต่ภูมิภาคทางชายฝั่ง ภูมิภาคตอนกลางและตะวันตกของจีนซึ่งมีประชากรจำนวนมากนั้น ยังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ