สนง.สถิติจีนเผยรายงานภาวะศก.ปี 2560 ชี้จีนมีศักยภาพโตต่อในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2018 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ได้แถลงรายงานความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและสัมคมประจำปี 2560 ในวันนี้ โดยมีเนื้อหาที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และการที่จีนมีส่วนผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก

นายเฉิง ไหล่ยุน หัวหน้านักสถิติของ NBS กล่าวว่า รายงานฉบับดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่สดใสของจีน โดยมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นทั่วประเทศเมื่อพิจารณาในภาพรวม นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนยังมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลก อีกทั้งมีการขยายตัวอย่างมีคุณภาพมากขึ้น และมีแรงขับเคลื่อนใหม่ๆเกิดขึ้นหลายด้าน

รายงานระบุว่า จีนมีส่วนผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกในสัดส่วน 30% ในปี 2560 และเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกระบุว่า จีนมีส่วนช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจในสัดส่วน 34% ในช่วงปี 2555-2559 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าสหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น รวมกัน

นอกจากนี้ รายงานของ NBS ยังระบุว่า จีนได้ทุ่มเทความพยายามอย่างมากในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน การจัดตั้งโครงการ Belt and Road การดำเนินนโบายอย่างเปิดกว้าง การลดความยากจน และการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ทั้งนี้ นายเฉิงเน้นย้ำว่า จีนมีศักยภาพในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไปในปี 2561 แม้จะเผชิญกับอุปสรรคที่ท้าทายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ