ทำเนียบขาวตกลงซื้อเครื่องบิน "แอร์ ฟอร์ซ วัน" 2 ลำจาก "โบอิ้ง" มูลค่า $3.9 พันล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 1, 2018 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บรรลุข้อตกลงซื้อเครื่องบิน "แอร์ ฟอร์ซ วัน" ลำใหม่จำนวน 2 ลำ กับบริษัทโบอิ้ง คิดเป็นมูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์

โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้บรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับริษัทโบอิ้ง โดยมีการทำสัญญาใน "ราคาตายตัว" สำหรับโครงการเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ลำใหม่ ซึ่งสัญญาฉบับนี้จะช่วยให้กลุ่มผู้เสียภาษีประหยัดเงินได้มากกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่บริษัทโบอิ้งได้ทวีตข้อความเมื่อวันอังคารว่า ทางบริษัทภูมิใจที่ได้สร้างเครื่องบินแอร์ ฟอรซ์ วัน รุ่นใหม่ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับปธน.ของอเมริกา ในราคาที่เป็นธรรม พร้อมกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้เจรจาต่อรองราคาในนามของชาวอเมริกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ปธน.ทรัมป์ได้เข้ามามีส่วนในการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวด้วยตัวเองนับตั้งแต่ที่เขาได้รับการเลือกตั้งนั้น ส่งผลให้การเจรจาที่ใช้เวลานานนับปีระหว่างโบอิ้งและกองทัพอากาศสหรัฐ ได้กลายมาเป็นจุดสนใจของสื่อ

ในช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะยกเลิกสัญญา หลังจากมีการเปิดเผยว่า โบอิ้งวางแผนที่จะใช้งบประมาณในการสร้างเครื่องบินจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่ทรัมป์มองว่า "ไม่สามารถควบคุมได้" ขณะที่โบอิ้งได้ให้คำมั่นสัญญาในช่วงเวลานั้นว่า จะพยายามควบคุมการใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ