World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 2.4% จากระดับ 2.7% ในเดือนธ.ค.

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 1.59 ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนธ.ค. 17 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 159 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ดีดตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตที่ขยายตัวขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์และชิป

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในตลาดประจำเดือนก.พ.ลดลง 2.4% จากปีก่อนหน้า ลงมาอยู่ที่ 1,302,128 คัน หลังจากที่ขยายตัวขึ้นในเดือนก่อนหน้า

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวแสดงความเห็นในวันนี้ว่า เศรษฐกิจกำลังเคลื่อนไหวในทิศทางที่จะเอื้ออำนวยให้ญี่ปุ่นสามารถหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้ ผ่านการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ จะพิจารณาถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปีงบประมาณ 2562

-- รัฐบาลญี่ปุ่นออกมากล่าวปกป้องอุตสาหกรรมการส่งออกเหล็กและอลูมิเนียม หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในสัปดาห์หน้า โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

-- นายหลี่ ซิงฉวน รองประธานสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมนั้น ถือเป็นการใช้มาตรการการค้าที่โง่เขลา และกลับจะทำให้สหรัฐอ่อนแอลง แทนที่จะแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ