"ทรัมป์" ขู่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ยุโรป หาก EU เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 4, 2018 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป หากสหภาพยุโรป (EU) ตอบโต้การขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมด้วยการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

ทรัมป์ทวีตข้อความขู่ว่า "หากสหภาพยุโรปต้องการเพิ่มภาษีนำเข้าและทำให้เกิดอุปสรรคต่อบริษัทสหรัฐที่ดำเนินกิจการอยู่ในยุโรป เราก็จะทำแบบนั้นกับรถยนต์ของเขา"

ทั้งนี้ ทรัมป์ออกมาประกาศหลังจากประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ

หลังจากนั้นไม่นาน นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ก็ได้ออกมาตอบโต้โดยระบุว่า สหภาพยุโรปจะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรงและสมน้ำสมเนื้อ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทยุโรปที่ส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมไปยังสหรัฐอเมริกา

ขณะที่นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการด้านการค้าของยุโรปกล่าวเสริมว่า มาตรการเหล่านี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคและตลาดโลก ขณะเดียวกันก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุน และลดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคเหล็กและอลูมิเนียมในสหรัฐ รวมถึงบรรดาอุตสาหรรมที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสหภาพยุโรปว่า สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดความสมดุลทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐ

รอยเตอร์รายงานว่า นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีว่า สหภาพยุโรปจะเพิ่มภาษีนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน, วิสกี้เบอร์เบิน และกางเกงยีนส์ลีวายของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีสหรัฐได้สร้างความวิตกกังวลว่านโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐอาจก่อให้เกิดสงครามการค้า จนส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันมานี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ