จีนเผยมาตรการปฏิรูปภาษี VAT หนุนเม็ดเงินกว่า 2 ล้านล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้รายงานต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ว่า จีนได้ปรับลดภาษีให้กับบรรดาผู้ประกอบการไปแล้ว มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 3.152 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามนโยบายการปฏิรูปที่ได้มีการนำระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) มาใช้แทนภาษีธุรกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีน กล่าวว่า ด้วยการใช้มาตรการต่างๆอย่างนโยบายการให้สิทธิพิเศษทางภาษี (preferential tax policies) สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีกำไรน้อย รวมถึงการยกเครื่องค่าธรรมเนียมประเภทต่างๆนั้น ส่งผลให้ตลาดจีนมีเงินสะสมมากกว่า 3 ล้านล้านหยวนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

การปฏิรูปภาษี VAT ถือเป็นมาตรการสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจที่รัฐบาลจีนเดินหน้าผลักดันมากว่า 20 ปี โดยระบบดังกล่าวได้เข้ามาแทนที่การจัดเก็บภาษีธุรกิจซึ่งมีการใช้งานมากว่า 60 ปี ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเชื่อมั่นว่าระบบใหม่นี้จะช่วยเพิ่มคุณภาพในภาคการผลิต และช่วยลดการเก็บภาษีซ้ำซ้อน หลังจากที่มีการเริ่มทดลองใช้ในเซี่ยงไฮ้ในปี 2555 และใช้ทั่วประเทศเมื่อปี 2559

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวกับสื่อมวลชนก่อนที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 จะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ