จีนเล็งปรับลดค่าโรมมิ่งในประเทศ หวังแบ่งเบาภาระประชาชนในยุคดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมยกปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้งานมือถือข้ามแดน (โรมมิ่ง) ภายในประเทศ เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของประชาชนจีนในยุคดิจิทัล

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในเปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 ในเช้านี้ว่า ค่าธรรมเนียมบริการอินเทอร์เน็ตมือถือจะลดลงอย่างน้อย 30% ในปีนี้

ส่วนเมื่อปีที่แล้ว จีนได้ปรับลดค่าธรรมเนียมโรมมิ่งสำหรับการโทรทางไกล ในขณะที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมได้หันมาพึ่งพาบริการอินเทอร์เน็ตมือถือในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ

"จีนจะดำเนินการมากขึ้น เพื่อเพิ่มความเร็วของบรอดแบนด์และลดค่าบริการอินเทอร์เน็ตลง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่เขตเมืองและพื้นที่ชนบทสามารถเข้าถึงบรอดแบนด์ความเร็วสูง และมีอินเทอร์เน็ตฟรีในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น" รัฐบาลจีนระบุ

ขณะเดียวกัน จีนจะลดค่าบริการบรอดแบนด์บ้านและองค์กร ตลอดจนบริการอินเทอร์เน็ตเฉพาะด้านลงอย่างมีนัยสำคัญ

รายงานระบุว่า มาตรการเหล่านี้จะเอื้อประโชนน์แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ และเป็นการกระตุ้นการพัฒนาจีนในแนวทาง "Digital China (จีนในยุคดิจิทัล)"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ สิ้นปี 2560 จีนมีประชากรที่ใช้อินเทอร์เน็ต 753 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก

สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) เปิดเผยว่า มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนในปี 2560 อยู่ที่ 26 ล้านล้านหยวน (ราว 4.1 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 32% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ