จีนให้คำมั่นใช้มาตรการใหม่หนุนนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 ซึ่งได้เริ่มเปิดฉากการประชุมวันแรกในวันนี้ ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งว่า จีนจะวางกลยุทธ์ใหม่ๆเพื่อผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มากขึ้น พร้อมกับผลักดันเศรษฐกิจของจีนให้แข็งแกร่งขึ้นและสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้

ทั้งนี้ จีนจะให้การสนับสนุนทีมงานและผู้นำทางด้านนวัตกรรมของประเทศ ทั้งในด้านแรงงาน การเงิน และแหล่งวัตถุดิบตามการให้สิทธิใช้สอยสินทรัพย์ รวมถึงจะให้อำนาจทางการตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดโร้ดแมพด้านเทคโนโลยีมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนยังสนับสนุนให้นักเรียนชาวจีนที่ศึกษาอยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับมายังบ้านเกิด เพื่อช่วยกันพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ๆ ขณะเดียวกัน จีนยังหวังจะดึงตัวชาวต่างชาติที่มีความสามารถในด้านต่างๆให้เข้ามาทำงานในจีนมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะเสริมความแข็งแกร่งทั้งในด้านการทำวิจัยพื้นฐานและการวิจัยประยุกต์ตามเป้าหมายต่างๆ โดยจะมีการเพิ่มจำนวนโครงการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญมากขึ้น และจะมีการสร้างศูนย์วิจัยแห่งชาติที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจก็จะได้รับการสนับสนุนให้มีการใช้นโนบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น โดยอาศัยความร่วมมือกับสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย และผู้ประกอบการต่างๆ

นอกจากนี้ จีนจะจัดตั้งกองทุนการรับประกันทางการเงินแห่งชาติขึ้น เพื่อสนับสนุนบริษัทนวัตกรรมชั้นนำให้สามารถเสนอขายหลักทรัพย์ และขยายขอบเขตการใช้นโยบายการให้สิทธิพิเศษทางภาษีไปทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการลงทุนทั้งแบบเวนเจอร์ แคปิตอล และการลงทุนของกลุ่มนักลงทุนอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ