นายกฯจีนให้คำมั่นเดินหน้าปฏิรูปและเปิดกว้างเศรษฐกิจในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 ในวันนี้ว่า จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างความคืบหน้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจในปีนี้ และจะเดินหน้าพัฒนาแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจต่อไป

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะจริงจังมากขึ้นในการปฏิรูปและการเปิดกว้างเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวได้ช่วยผลักดันให้จีนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ และยังช่วยให้จีนบรรลุ 2 เป้าหมายแห่งศตวรรษด้วยเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การปฏิรูปด้านเงินทุนของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ (SOE) จะมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยระบุว่า SOE ของจีนจะเป็นองค์กรแถวหน้าในการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง โดยอาศัยการปฏิรูปและการนวัตกรรม

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะส่งเสริมองค์กรเอกชน พร้อมกับให้คำมั่นว่า จีนจะดำเนินนโยบายเพื่อส่งเสริมองค์กรนอกภาครัฐ รวมทั้งยกระดับการแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อภาคเอกชน และขจัดอุปสรรคต่างๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุม NPC ครั้งนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2561 ไว้ที่ระดับ 6.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายในปี 2560 พร้อมกับคงเป้าหมายการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2561 เอาไว้ที่ระดับ 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ