ว่าที่รองผู้ว่า BOJ ชี้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมจำเป็นสำหรับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาสาซูมิ วาตากาเบะ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ทำหน้าที่รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า ตนเองจะเสนอให้มีการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม หากพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำให้เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับเป้าหมายที่ 2% และ BOJ ไม่ควรรีบร้อนถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเร็วเกินไป

นายวาตากาเบะ กล่าวว่า หากการบรรุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% นั้นเป็นเรื่องที่ลำบาก ทางธนาคารก็ควรจะพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมตามที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้เคยย้ำไว้ก่อนหน้านี้

นายวาตากาเบะกล่าวว่า BOJ จะถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินได้ ก็ต่อเมื่อ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% พร้อมทั้งระบุว่า การที่ BOJ รีบถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเร็วเกินไปอาจทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอีก

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายคุโรดะ เปิดเผยต่อรัฐสภาว่า BOJ อาจพิจารณาถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปีงบประมาณ 2562 โดยระบุว่า "สมาชิกคณะกรรมการนโยบายรวมทั้งตัวผม คาดว่า จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้ในปีงบประมาณ 2562 ดังนั้น ผมจึงมั่นใจว่าเป็นเรื่องปกติที่ BOJ จะมาพิจารณาและหารือกันถึงทางออกของมาตรการดังกล่าวในช่วงเวลานั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ