รัฐบาลจีนเตรียมเปิดช่องทางดึงดูดต่างชาติมาลงทุนในประเทศมากขึ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหนิง จีซือ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ครั้งที่ 13 ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเปิดช่องทางให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศจีนมากขึ้นในปีนี้ โดยจีนจะมุ่งเน้นการลดกำแพงด้านการลงทุนในภาคบริการ และลดข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของกิจการในบางธุรกิจ นอกจากนี้ ยังพร้อมสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ทางตะวันตกและบริเวณชายแดนด้วย โดยจะให้การสนับสนุนในรูปแบบของเงินทุนและที่ดิน

ทั้งนี้ ทางการจีนให้คำมั่นว่าจะลดข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของกิจการร่วมค้า และจะสนับสนุนสิทธิทางปัญญาของบริษัทต่างชาติ เพื่อให้การแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างยุติธรรม

ก่อนหน้านี้ การที่ชาวต่างชาติจะเข้าไปลงทุนในจีนถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร อันเนื่องมาจากกฎหมายของจีน และการปฏิรูปตลาดในจีนที่เป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้ภาคธุรกิจจากต่างประเทศเรียกร้องให้จีนขยายช่องทางการเข้าถึงตลาด

ถ้อยแถลงของรองประธาน NDRC สอดคล้องกับที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนซึ่งแถลงในวันเปิดการประชุม NPC เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนพร้อมเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนต่างชาติให้กว้างขึ้นในปีนี้ โดยจะเปิดกว้างภาคการผลิตทั่วไปอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมยกระดับการเข้าถึงภาคส่วนอื่นๆด้วย

นายกรัฐมนตรีจีนยังกล่าวด้วยว่า ทางการจีนเตรียมเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงการลงทุนในภาคโทรคมนาคม บริการทางการแพทย์ การศึกษา บริการดูแลผู้สูงอายุ และยานยนต์พลังงานใหม่ได้มากขึ้น ในส่วนของการเปิดกว้างภาคการเงินนั้น ทางการจีนจะเริ่มเปิดกว้างตลาดการชำระบัญชีบัตรธนาคารและตลาดอื่นๆ ยกเลิกข้อจำกัดด้านขอบข่ายการดำเนินงานของบริษัทตัวแทนประกันภัยที่ลงทุนโดยต่างชาติ ไปจนถึงการผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับสัดส่วนของหุ้นที่ต่างชาติเป็นเจ้าของตามบริษัทในอุตสาหกรรมต่างๆ ซี่งรวมถึงธนาคารและหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ