World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 55.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2558 จากระดับ 53.8 ในเดือนม.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2%

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ตนจะ "ไม่ยอมเดินถอยหลัง" ในเรื่องแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงขณะนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เนื่องจากยอดขายในห้างสรรพสินค้าซบเซาลง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากอัตราการขยายตัวของค่าจ้างและเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้คณะกรรมการบริหารของแบงก์ชาติออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 19

-- สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเห็นพ้องระหว่างการหารือกับคณะทูตพิเศษจากเกาหลีใต้ เรื่องการจัดการประชุมสุดยอดกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

-- นายเหอ หลี่เฟิง ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ และคาดว่าอุปโภคบริโภคภายในประเทศจะยังคงเป็นแรงผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อวุฒิสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ จะยังไม่ถอนมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุก จนกว่า BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- สถาบันเกาหลี-สหรัฐแห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์ ซึ่งได้ตรวจตราความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือรายงานว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงงานนิวเคลียร์ยองบยอนเริ่มมีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เกาหลีเหนืออาจเริ่มดำเนินการผลิตพลูโตเนียมเกรดที่ใช้ในการผลิตอาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ