"แกรี่ โคห์น"แจ้งผู้บริหารภาคอุตฯสหรัฐเข้าทำเนียบขาวพฤหัสฯนี้ หวังกล่อม"ทรัมป์"ยกเลิกแผนเก็บภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2018 01:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้แจ้งให้ผู้บริหารจากภาคอุตสาหกรรมสหรัฐที่ต้องใช้เหล็กและอลูมิเนียมในการผลิต เข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนายโคห์นหวังว่าการประชุมดังกล่าวจะส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ยกเลิกแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

"นายโคห์นกำลังเตรียมการประชุมที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะรวมถึงตัวแทนจากโรงงานผลิตเบียร์ ผู้ผลิตเครื่องดื่ม และผู้ผลิตรถยนต์ พร้อมกับผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำมัน ขณะที่ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

ทั้งนี้ แผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของปธน.ทรัมป์อิงจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ซึ่งนายโคห์นระบุว่าเป็นรายงานที่ใช้ไม่ได้ เนื่องจากไม่มีการวิเคราะห์ถึงตำแหน่งงานที่จะหายไปจากการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

นอกจากนี้ แผนการเรียกเก็บภาษีของปธน.ทรัมป์ยังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสภาคองเกรส โดยนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขารู้สึกเป็นห่วงอย่างมากเกี่ยวกับแผนการจัดเก็บภาษีใหม่ของปธน.ทรัมป์ และเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐยุติแผนเก็บภาษีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ