รมว.คลังจีนยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังเชิงรุก แม้ปรับลดเป้าหมายขาดดุลงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2018 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซี่ยว เจี๋ย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันนี้ว่า ทิศทางการดำเนินนโยบายการคลังแบบเชิงรุกของจีนจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในปี 2561 แม้รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2561 ลงก็ตาม

ทั้งนี้ นายเจี๋ยคาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจีนในปี 2561 จะอยู่ที่ 2.38 ล้านล้านหยวน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับในปีที่แล้ว ขณะเดียวกันจีนจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลัง และเพิ่มการออกพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลได้ปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณสำหรับปี 2561 ลงสู่ระดับ 2.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับเป้าหมายในปี 2560

รัฐมนตรีคลังจีนกล่าวว่า การที่รัฐบาลปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณต่อตัวเลข GDP ลงนั้น เป็นเพราะเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะกระตุ้นรายได้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2561 ไว้ที่ระดับ 6.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายในปี 2560 พร้อมกับคงเป้าหมายการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2561 เอาไว้ที่ระดับ 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ