ผอ.IMF ชี้ไม่มีผู้ใดชนะในสงครามการค้า เตือนประเทศคู่ค้าสหรัฐอาจใช้มาตรการตอบโต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเตือนในวันนี้ว่า ไม่มีผู้ใดเป็นฝ่ายชนะในสงครามการค้าโลก แต่สงครามการค้ามีแต่จะสร้างความเสียหายให้กับทุกฝ่าย โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้อำนวยการ IMF มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและประเทศพันธมิตรทางการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10%

นางลาการ์ดเปิดเผยกับสถานนีสถาวิทยุอาร์ทีแอลของฝรั่งเศสว่า ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจมหภาคนั้น จะรุนแรงมาก เพราะไม่เพียงแต่สหรัฐเท่านั้น แต่ประเทศอื่นๆก็อาจจะใช้มาตรการตอบโต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดอย่างเช่นแคนาดา ยุโรป และเยอรมนี

ก่อนหน้านี้ IMF ได้ออกมาเตือนว่า การที่ปธน.ทรัมป์ประกาศแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมนั้น ไม่ได้จะสร้างความเสียหายต่อประเทศอื่นๆเพียงเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐเองด้วย ซึ่งรวมถึงภาคการผลิตและก่อสร้างที่ต้องใช้เหล็กและอลูมิเนียมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ IMF ยังได้แสดงความกังวลว่า ประเทศอื่นๆ อาจตอบโต้ในลักษณะเดียวกันโดยอ้างเหตุผลด้าน "ความมั่นคงของชาติ" เพื่อกำหนดข้อจำกัดในการนำเข้าสินค้าประเภทต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ