สนง.การเงินญี่ปุ่นลงโทษตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล 7 แห่ง เหตุระบบหละหลวม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ได้ประกาศลงโทษตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล 7 แห่ง เหตุหละหลวมในเรื่องระบบควบคุมภายใน พร้อมกับสั่งการให้ตลาดซื้อขายกลุ่มนี้ปรับปรุงการดำเนินงานให้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นยังได้สั่งระงับการดำเนินงานของตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล 2 แห่งในกลุ่มที่ถูกลงโทษนี้ด้วย ได้แก่ FSHO และ Bit Station เป็นเวลาหนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันนี้ หลังพบว่าตลาดรายหลังมีการนำบิตคอยน์ของลูกค้าไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัท Coincheck ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงิน NEM ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบและโจรกรรมสกุลเงินดังกล่าว โดย Coincheck ก็เป็นหนึ่งในตลาดซื้อขายที่ถูกสั่งลงโทษวันนี้

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด FSA ได้ออกมายืนยันว่า Coincheck มีเงินทุนเพียงพอในการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ถือสกุลเงิน NEM ที่ถูกโจรกรรมไป โดยทางบริษัทจะประกาศรายละเอียดในการชดเชยภายในวันนี้

ทั้งนี้ Coincheck ถูกแฮกเกอร์ลักลอบเจาะเข้าระบบและโจรกรรมเงิน NEM ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล มูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (542.59 ล้านดอลลาร์) เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ต่อมาแฮกเกอร์ได้กระจายเงิน NEM ดังกล่าว และโอนเข้าสู่บัญชีดิจิทัลหลายบัญชี ขณะที่มีการแปลงสกุลเงิน NEM เป็นบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ