รมว.ต่างประเทศจีนเผยโครงการ Belt and Road เป็นไปตามหลักการตลาดและข้อกำหนดสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันนี้ว่า โครงการ Belt and Road Initiative (BRI) เป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์ต่อนานาประเทศและเป็นไปตามหลักกฎหมายสากล นอกจากนี้ โครงการ BRI ยังเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการตลาด

นายหวังกล่าวว่า โครงการ BRI เป็นความคิดริเริ่มที่มีความโปร่งใสซึ่งเป็นไปตามหลักการของการให้คำปรึกษาเป็นวงกว้าง, มีความสร้างสรรค์ และแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน โดยที่ "ทุกสิ่งสิ่งอย่างล้วนเปิดกว้าง ไม่มีอะไรอยู่เบื้องหลัง และมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน"

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า จีนยินดีรับคำเสนอแนะจากทุกฝ่ายเพื่อให้โครงการ BRI ประสบความสำเร็จ และจะดำเนินการทั้งในเรื่องของการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานและเชื่อมโยงกับนโยบายของประเทศต่างๆ

เขากล่าวว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการที่มีมาตรฐานสูง, มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งจีนและทั่วโลก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนยังเปิดเผยว่า เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ได้มีผู้แทนจากกว่า 140 ประเทศทั่วโลกเดินทางมาร่วมการประชุม "Belt and Road Forum for International Cooperation" ซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า โครงการดังกล่าวได้รับความเชื่อมั่นจากประชาคมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ