จีนเล็งควบคุมปริมาณเงินในระบบ ขณะมุ่งผลักดันเศรษฐกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ครั้งที่ 13 ในวันนี้ โดยกล่าวว่า จีนอาจจะควบคุมปริมาณเงินในอนาคตข้างหน้า ขณะที่จีนเริ่มหันมามุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบ "มีคุณภาพสูง" มากกว่าผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว

"แนวทางของเราในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการพึ่งพาปริมาณเงินจำนวนมากนั้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต" นายโจวกล่าว

ทั้งนี้ นายโจซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีนมาเป็นเวลากว่า 15 ปีนั้น มีกำหนดจะเกษียณอายุงานภายในเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในพิธีเปิดการประชุม NPC ครั้งที่ 13 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยทิศทางนโยบายประจำปี 2561 โดยระบุว่า "เศรษฐกิจจีนกำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ไปเป็นการพัฒนาแบบมีคุณภาพสูง"

ทางด้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะสร้าง "สังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลาง" ซึ่งเป็นสังคมที่ประชาชนทุกคนสามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบาย

ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินมูลค่ามหาศาลเข้าสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้กระตุ้นให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ และส่งผลให้เกิดการขยายตัวของระบบธนาคารเงา อันนำไปสู่การปล่อยกู้ที่ขยายตัวเป็นวงกว้างขององค์กรหรือธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ