World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% จากประเทศต่างๆ ยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโก โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ใน 15 วัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ขยายตัวเพียง 1.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 4.3%

-- นายชุง อึย-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตกลงที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

-- รัฐมนตรีจาก 11 ชาติสมาชิกของข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ได้ลงนามในข้อตกลง "Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) เมื่อวานนี้ ที่เมืองซันติอาโก ประเทศชิลี ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือกันในการผลักดันข้อตกลงการค้าเสรี ท่ามกลางการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินผ่อนคลายเชิงรุกในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้น 1.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 289,703 เยน (หรือ 2,720 ดอลลาร์) ต่อครัวเรือนในเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนประจำเดือนก.พ. อยู่ที่ระดับ 8.393 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.323 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 3.264 แสนล้านหยวนจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันนี้ว่า จีนยังไม่รีบร้อนที่จะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากการพัฒนาสกุลเงินควรจะเป็นเรื่องที่ดำเนินไปด้วยความละเอียดรอบคอบ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจจะก่อให้เกิดการเก็งกำไรมากจนเกินไป

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เตรียมพบปะหารือกันที่สหรัฐในเดือนหน้า หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในเดือนพฤษภาคม

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ครั้งที่ 13 ในวันนี้ว่า จีนอาจจะลดการพึ่งพาปัจจัยสนับสนุนด้านเงินทุนในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่จีนกำลังพัฒนาเศรษฐกิจให้มีคุณภาพมากขึ้น

-- รัฐบาลจีนได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายเก็บภาษีสินค้านำเข้าประเภทเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐอย่างรุนแรง พร้อมระบุว่านโยบายดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎระเบียบการค้าสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ