World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ยอมรับในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ทำการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเอกสารที่ดินของรัฐซึ่งขายให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน

นายโมริโตโม กาคุเอ็น ผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชนซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้ซื้อที่ดินขนาด 8,770 ตารางเมตร ในเมืองโตโยนากะ จังหวัดโอซาก้า ในราคา 134 ล้านเยน (1.18 ล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเพียง 14% ของราคาประเมินที่ดินแปลงดังกล่าว

--นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผยไม่ต้องการลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าจะเกิดกรณีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเอกสารที่ดินของรัฐซึ่งขายให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน พร้อมกับระบุด้วยว่า เอกสารดังกล่าวถูกเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเพราะได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงบางราย

--ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้ออกมาเตือนว่า จีน แคนาดา และฮ่องกง มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดวิกฤติภาคธนาคาร เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้บัตรเครดิตเต็มวงเงิน ขณะที่ระดับหนี้สินค่อนข้างสูง

--เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต้องการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้สหรัฐเข้าไปตั้งสถานทูตในเกาหลีเหนือ

--นายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวเตือนซีเรียและรัสเซียเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมี โดยชี้ว่า การใช้อาวุธดังกล่าวเป็นทางเลือกที่ไม่ฉลาด หลังจากที่องค์การสหประชาชาติ (UN) อยู่ในระหว่างการสอบสวนรายงานจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องการตรวจพบการใช้ก๊าซคลอรีนกับพลเรือนและกลุ่มผู้ประท้วง

--สำนักงานสถิติสิงคโปร์รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ลดลง 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 6.3% ในเดือนธ.ค. และหากเทียบเป็นรายเดือน ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ของสิงคโปร์ลดลง 5.4% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนธ.ค.

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายกำกับดูแลและตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้เผยแพร่ร่างข้อบังคับใหม่ ซึ่งจะบังคับให้บริษัทที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรงต้องถอนตัวออกจากตลาดหุ้น

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารผ่านทางการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ ท่ามกลางความพยายามในการผ่อนคลายทางการเงิน

การอัดฉีดเงินเข้าระบบในวันนี้ประกอบด้วยข้อตกลง reverse repo อายุ 7 วัน วงเงิน 5 หมื่นล้านหยวน (7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และข้อตกลง reverse repo อายุ 28 วัน วงเงิน 4 หมื่นล้านหยวน รวมวงเงินอัดฉีดทั้งสิ้น 9 หมื่นล้านหยวน

--นายยูริ บอริซอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เผยรัสเซียมีความพร้อมที่จะเริ่มต้นการผลิดขีปนาวุธข้ามทวีปตัวล่าสุดที่มีชื่อว่า "Sarmat" หลังการทดสอบเป็นไปอย่างราบรื่น

--คะแนนนิยมของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ขยับลงเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดกระแสถกเถียงในสังคมต่อกรณีที่นักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศเลขานุการสาวของตนเอง

เรียลมิเตอร์ โพลล์ ระบุว่า คะแนนสนับสนุนนายมูนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 65.8% ซึ่งลดลง 0.7% จากผลการสำรวจในสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ