นักเศรษฐศาสตร์เตือนมาตรการภาษีของสหรัฐอาจทำเศรษฐกิจโลกเสียหาย 4.7 แสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2018 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ออกรายงานเตือนว่า การที่สหรัฐตัดสินใจใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมนั้น อาจก่อให้เกิดสงครามการค้า และอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกเป็นวงเงินสูงถึง 4.7 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ท่ามกลางความไม่พอใจจากประเทศคู่ค้าทั่วโลก

นายเจมี เมอร์เรย์ และนายทอม ออร์ลิค นักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กระบุว่า ในกรณีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าในอัตรา 10% และประเทศอื่นๆทั่วโลกใช้มาตรการตอบโต้นั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 0.5% ภายในปี 2563 เมื่อเทียบกับกรณีที่สหรัฐไม่ได้เรียกเก็บภาษี และจะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐเอง หดตัวลง 0.9% ภายในปี 2563 เมื่อเทียบกับกรณีที่สหรัฐไม่ได้เรียกเก็บภาษี

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังระบุว่า ในกรณีเดียวกันนี้ การค้าโลกยังจะหดตัวลง 3.7% ภายในปี 2563 ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า แม้กรณีดังกล่าวจะเป็นเพียงการคาดการณ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายเจมี เมอร์เรย์ และนายทอม ออร์ลิค ยังเตือนว่า มาตรการภาษีของสหรัฐจะส่งผลกระทบในระยะยาวของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลก เนื่องจากการแข่งขันและการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยีที่ถูกขัดขวางนั้น จะบั่นทอนศักยภาพด้านการผลิตและการขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ