World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- จับตาการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในวันที่ 19-20 มี.ค. หรือวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยวาระการประชุมจะเกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล และนโยบายกีดกันทางการค้า รวมทั้งการจัดเก็บภาษีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณว่าสหรัฐอาจลดงบประมาณสนับสนุนทางการทหารแก่เกาหลีใต้ เพื่อกดดันให้เกาหลีใต้ร่วมแก้ไขข้อตกลงทางการค้าให้เอื้อประโยชน์กับสหรัฐมากขึ้น เนื่องจากปธน.ทรัมป์มองว่าสหรัฐขาดดุลการค้าเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก และไม่ต้องการที่จะเสียประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกจากการที่ต้องให้งบประมาณสนับสนุนทางการทหาร

-- ราคาหุ้นของอาลีบาบาที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นมากกว่า 3% เมื่อคืนนี้ แตะระดับ 199.50 ดอลลาร์/หุ้น หลังสื่อรายงานว่า อาลีบาบามีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน

สื่อรายงานว่า การจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนอาจเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน หากทางการจีนมีการปรับกฎระเบียบเอื้อต่อการจดทะเบียนของบริษัทต่างชาติ

-- ผลการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจชั้นนำของโลก ระบุว่า สิงคโปร์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก โดยครองอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แล้ว แซงหน้านิวยอร์กและลอสแอนเจลิสซึ่งร่วงลงหลุด 10 อันดับแรกทั้งคู่

เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด 10 อันดับแรกของโลกตามการสำรวจของ EIU ได้แก่ สิงคโปร์, ปารีส (ฝรั่งเศส), ซูริค (สวิตเซอร์แลนด์), ฮ่องกง, ออสโล (นอร์เวย์), เจนีวา (สวิตเซอร์แลนด์), โซล (เกาหลีใต้), โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก), เทลอาวีฟ (อิสราเอล) และซิดนีย์ (ออสเตรเลีย)

-- บิตคอยน์ดิ่งลงต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลวูบหายไปมากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

นักวิเคราะห์ระบุว่า การทรุดตัวของบิตคอยน์เกิดจากหลายสาเหตุ โดยประการแรก คือการที่ทรัสตีของ Mt.Gox ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่น ซึ่งได้ล้มละลายก่อนหน้านี้ ได้เทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อหาเงินสดจ่ายคืนเจ้าหนี้

นอกจากนี้ สกุลเงินดิจิทัลยังดิ่งลงจากความกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลต่างๆทำการคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งจากการที่บริษัทกูเกิลประกาศว่า ทางบริษัทจะห้ามการลงโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และการระดมทุนด้วยการเสนอขายโทเคนสกุลเงินดิจิทัล (Initial Coin Offering) หรือ ICO รวมทั้งคำแนะนำในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 226,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 158 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าดีดตัวขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.พ. โดยปรับตัวขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีราคานำเข้าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) พุ่งขึ้น 9.0 จุด สู่ระดับ 22.5 จุดในเดือนมี.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 15 จุด

ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านลดลง 1 จุด สู่ระดับ 70 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จากความกังวลเกี่ยวกับค่าวัสดุที่แพงขึ้น และการขาดแคลนแรงงาน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ