จีนเผยรายได้บริษัทจดทะเบียนเพิ่มขึ้นในปี 2560 ขณะบริษัทอุตสาหกรรมทำรายได้แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทส่วนใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเซินเจิ้นของจีนมีรายได้เพิ่มขึ้นในปี 2560 โดยได้แรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ โดยบริษัทภาคอุตสาหกรรมมีรายได้พุ่งขึ้นอย่างแข็งแก่ง

ข้อมูลจาก Wind ซึ่งผู้ให้บริการด้านข้อมูลระบุว่า บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเซินเจิ้นจำนวน 249 แห่งได้เปิดเผยรายงานประจำปีเมื่อวานนี้ ซึ่งปรากฎว่า มีบริษัท 204 แห่งมีกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 82% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด

รายงานระบุว่า กำไรสุทธิโดยรวมของบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 1.454 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2560 พุ่งขึ้น 52.24% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนรายได้โดยรวมอยู่ที่ 1.64 ล้านล้านหยวน พุ่งขึ้น 27.38% เมื่อเทียบเป็นรายปี

บริษัทภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวต่อวัฏจักรทางเศรษฐกิจ เช่น เหล็ก เคมีภัณฑ์ และโลหะที่ไม่มีแร่เหล็กเป็นส่วนประกอบนั้น เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีรายได้แข็งแกร่ง โดยบริษัทเหล็ก 7 แห่งมีกำไรพุ่งขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี

บริษัท SGIS Songshan ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กในมณฑลกวางตุ้ง มีกำไรสุทธิพุ่งขึ้นมากกว่า 20 เท่า โดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน บวกกับราคาเหล็กที่พุ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลดกำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรมที่มีกำลังผลิตล้นตลาดอย่างอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหินนั้น ถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมากตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังการผลิตส่วนเกินเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทและฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ