สมาคมการค้าสหรัฐวอน "ทรัมป์" ล้มแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 19, 2018 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าของสหรัฐ 45 แห่งเรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้มเลิกแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน แต่ขอให้ร่วมมือกับชาติต่างๆ เพื่อกดดันจีนยุตินโยบายที่ไม่เป็นธรรมกับบริษัทต่างชาติแทน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสมาคมการค้าสหรัฐ 45 แห่ง ซึ่งถือเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ในเศรษฐกิจสหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินอย่างน้อย 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะมีการประกาศอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบโต้กรณีทางการจีนบีบให้บริษัทสหรัฐถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบริษัทจีนเพื่อแลกกับการเข้าไปทำธุรกิจในจีน

จดหมายของกลุ่มสมาคมการค้าระบุว่า การเก็บภาษีสินค้านำเข้ากับจีนจะทำให้เกิดผลเสียลุกลามทั่วเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากจะนำไปสู่การตอบโต้ ซึ่งจะกระทบภาคเกษตร สินค้า การส่งออกบริการ และทำให้ต้นทุนของภาคธุรกิจและผู้บริโภคสหรัฐสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน กลุ่มสมาคมการค้ายังเรียกร้องรัฐบาลเปิดทางให้ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งสะท้อนความพยายามของทางกลุ่มในการชะลอเวลามีผลบังคับใช้ออกไป ในกรณีที่รัฐบาลไม่ยกเลิกมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ