ที่ประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 ชี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น ขณะจับตาตลาดการเงินใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ ต่างก็มีความเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ในระหว่างการประชุมวันแรก ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่อาร์เจนตินาเมื่อวานนี้

ที่ประชุมยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด โดยตลาดการเงินมีความผันผวนตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา อันเป็นผลพวงมาจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ รมว.คลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ยังเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างยั่งยืน โดยอาศัยการปฏิรูปเชิงโครงสร้างระยะยาว อาทิ การลดช่องว่างของมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน

ส่วนการประชุมในวันนี้นั้น คาดว่าที่ประชุมจะมีการพูดคุยถึงประเด็นการปกป้องการค้าเสรี และกำหนดข้อบังคับให้กับตลาดสกุลเงินดิจิทัล โดยที่ประชุมจะออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้

นอกจากนี้ ตัวแทนจากกลุ่ม G20 ยังจะร่วมหารือกันถึงเรื่องภาษีบริษัทอีคอมเมิร์ชที่ทำธุรกิจระหว่างประเทศอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และนายมินารุ คิฮาระ รมช.การคลัง จะรับหน้าที่เป็นตัวแทนของญี่ปุ่นในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากนายทาโร อาโซะ รมว.การคลังต้องเตรียมตัวเข้าร่วมประชุมสภาไดเอท

อนึ่ง ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ