ที่ประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 หวั่นนโยบายกีดกันการค้าอาจฉุดเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ ต่างแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันการค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ในระหว่างการประชุมวันแรก ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่อาร์เจนตินาเมื่อวานนี้

ที่ประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสงครามการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายมิโนรุ คิฮาระ รมช.การคลังญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "ตัวแทนสมาชิกกลุ่ม G20 ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าที่ค่อนข้างเห็นแก่ได้ของสหรัฐ"

ทั้งนี้ นายคิฮาระกล่าวว่า สำหรับ "ทิศทางที่แน่นอนและรายละเอียดอื่นๆ" เกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้นโยบายกีดกันการค้านั้น ที่ประชุมจะออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้

ขณะเดียวกัน การจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดสกุลเงินดิจิทัลก็จัดเป็นวาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากบิตคอยน์ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนอย่างมาก รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆในขบวนการฟอกเงิน โดยที่ประชุมได้มีการเรียกร้องให้มีการยกระดับมาตรการควบคุมการครอบครองสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้อีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ