World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากมีรายงานข่าวว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง

-- รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ ต่างก็มีความเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ในระหว่างการประชุมวันแรก ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่อาร์เจนตินาเมื่อวานนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยมีเป้าหมายที่จะลงโทษจีนในเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ ยังมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มอัตราการจ้างงานให้กับชาวอเมริกัน

-- กลุ่มบริษัทธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐจำนวน 25 แห่ง ซึ่งรวมถึงวอลมาร์ท คอสต์โค และเบสท์บาย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ในวันนี้ว่า จีนจะทุ่มเทความพยายามทั้งหมดที่มี เพื่อช่วยนำสันติภาพกลับคืนสู่คาบสมุทรเกาหลี และจะส่งเสริมให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐจะเปิดฉากการซ้อมรบร่วมในวันที่ 1 เมษายนนี้

-- สมาคมแฟรนไชส์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้อาหารประเภทอุ่นร้อนขายดี

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการค้าระหว่างจีนและรัสเซียเติบโตขึ้น 20% ในปี 2560 เมื่อเทียบปีต่อปี และมองว่ายังมีศักยภาพของความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันอีกหลายด้านที่ยังไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ