"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ขอโทษผ่านหนังสือพิมพ์กรณีข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กรั่วไหล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ลงโฆษณาขนาด 1 หน้าเต็มในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐฉบับวันอาทิตย์ ได้แก่ นิวยอร์กไทม์ วอชิงตันโพสต์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล และหนังสือพิมพ์อังกฤษอีก 6 ฉบับ ซึ่งเปิดเผยคำขอโทษของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก กรณีที่ข้อมูลผู้ใช้ 50 ล้านคนรั่วไหล

ซีอีโอเฟซบุ๊กเปิดใจประเด็นข้อมูลผู้ใช้หลายล้านคนรั่วไหลในปี 2557 ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการทำลายความไว้วางใจ เขาเสียใจที่เฟซบุ๊กดำเนินการไม่มากพอในตอนนั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เฟซบุ๊กได้ดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

"เรามีหน้าที่คุ้มครองข้อมูลของคุณ ถ้าหากเราทำไม่ได้ เราก็ไม่ควรได้รับหน้าที่นั้น" แถลงการณ์ระบุ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเผชิญมรสุมครั้งใหญ่ หลังจากมีรายงานว่าข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านคนรั่วไหล โดยผู้ใช้จำนวนหนึ่งดาวน์โหลดแอปทำควิซบนเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า "thisisyourdigitallife" แต่ปรากฏว่าข้อมูลผู้ใช้กลุ่มนั้นได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมืองที่ได้ลงโฆษณาในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ขณะที่มีรายงานว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ยังมีความเกี่ยวข้องกับการลงประชามติของอังกฤษเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในปี 2559 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ