World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าในเมืองเคเมโรโว ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นไซบีเรีย ทางตะวันออกของกรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และมีผู้บาดเจ็บประมาณ 43 คน

--นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Korus รวมทั้งแก้ไขแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่สหรัฐเรียกเก็บจากเกาหลีใต้ด้วย

ขณะที่กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้เห็นชอบที่จะเปิดตลาดรถยนต์ให้กับสหรัฐในอนาคต เพื่อตอบแทนที่รัฐบาลสหรัฐยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้กับเกาหลีใต้ในการเจรจาเพื่อแก้ไขปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรี Korus ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ที่ได้มีการเจรจามาตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบในสกุลเงินหยวนแล้ววันนี้ ที่ตลาดซื้อขายพลังงานระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ หวังให้มีอิทธิพลเทียบชั้นตลาดสหรัฐและยุโรป และเพื่อให้เงินหยวนมีความเป็นสากลมากขึ้นด้วย

--เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ลงโฆษณาขนาด 1 หน้าเต็มในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐฉบับวันอาทิตย์ ได้แก่ นิวยอร์กไทม์ วอชิงตันโพสต์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล และหนังสือพิมพ์อังกฤษอีก 6 ฉบับ ซึ่งเปิดเผยคำขอโทษของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก กรณีที่ข้อมูลผู้ใช้ 50 ล้านคนรั่วไหล

--นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ว่า สหรัฐอาจบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้

--บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ผู้ให้บริการรถยนต์โดยสาร ประกาศขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แก่บริษัท แกร็บ อิงค์ ที่มีผู้ใช้งานในภูมิภาคมากกว่า เพื่อแลกกับการเข้าถือครองหุ้นของแกร็บจำนวน 27.5%

--อิหร่านประณามการแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐว่าเป็นเรื่องที่น่าละอาย โดยอ้างว่า นายโบลตันเคยร่วมมือกับขบวนการประชาชนมุญาฮิดีนอิหร่าน (MEK)

--นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนจะผ่อนปรนการเข้าถึงภาคการเงินจีนให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการปฏิรูปสกุลเงิน

--กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมสืบสวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดฟีนอลที่นำเข้าจากสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมถึงฟีนอลที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) และไทย ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

--รัฐสภาเมียนมาออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เมียนมาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันพุธที่จะถึงนี้ เพื่อมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังจากที่นายอู ถิ่น จอ ได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยปัญหาด้านสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ