จีนเตรียมออกมาตรการด้านสินค้าถั่วเหลือง-เครื่องบินนำเข้าจากสหรัฐ ตอบโต้มาตรการเก็บภาษีทรัมป์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าประเภทถั่วเหลืองและเครื่องบินที่นำเข้าจากสหรัฐ เพื่อตอบโต้มาตรการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ต้องการเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีนเพิ่มเติมมูลค่าถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์

จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้นำเข้าเครื่องบินรายใหญ่ของบริษัทโบอิ้ง ยังมีแผนที่จะปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

นางฮว่า ชุนอิง โฆษกกระทรวงการคลังจีน กล่าวว่า จีนนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐในสัดส่วน 62% และซื้อเครื่องบินโบอิ้งทั้งหมด 25%

นอกจากนี้ จีนยังถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมูลค่าราว 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนม.ค. หากความต้องการพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงอาจทำให้อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อการลงทุนภาคเอกชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม

ด้านนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้ออกมาเตือนสหรัฐเกี่ยวกับมาตรการทางการค้าที่นำไปสู่สงครามการค้าว่าเป็นการสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศต่างๆเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ จีนได้ประกาศแผนขึ้นภาษีสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐมูลค่าสูงสุด 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าประเภทเหล็กที่ 25% และอลูมิเนียมที่ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ