World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนพร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีนมีขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวที่ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. พุ่งขึ้น 16.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วกว่าในเดือนธ.ค. 2560 อยู่ 5.3%

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการปรับโครงสร้างในภาคธุรกิจของเกาหลีใต้

-- สมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยแห่งออสเตรเลีย (HIA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนก.พ.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยได้รับปัจจัยกดดันจากยอดขายบ้านใหม่ในรัฐควีนส์แลนด์ที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- ทางการออสเตรเลียเตรียมขับนักการทูตชาวรัสเซีย 2 คนกลับประเทศภายในสัปดาห์หน้า เพื่อตอบโต้ต่อกรณีการลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท ซึ่งสหราชอาณาจักรกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐและอีก 21 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ EU ประกาศว่า จะปฎิบัติตามอังกฤษ ที่สั่งขับนักการทูตชาวรัสเซียกลับประเทศ จากกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบสังหารนายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียวัย 66 ปี และยูเลีย บุตรสาว เมื่อวันที่ 4 มีนาคม

-- แกล็กโซสมิทไคล์น ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ เดินหน้าซื้อกิจการคอนซูเมอร์เฮลท์แคร์ของโนวาร์ทิส วงเงิน 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายหลังจากที่บริษัทได้ถอนตัวจากการซื้อธุรกิจคอนซูเมอร์ของไฟเซอร์

-- นายโนบูฮิสะ ซากาว่า อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ได้เข้าให้คำสัตย์สาบานต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ, ภรรยาของนายอาเบะ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดิน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายอาบะได้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือพวกพ้องเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

-- H&M เผยกำไรสุทธิช่วงสามเดือนจนถึงวันที่ 28 ก.พ. ร่วงลง 44% ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานลดลง 62% เนื่องจากสินค้าที่ค้างสต๊อกเป็นจำนวนมากบีบให้บริษัทจำเป็นต้องจำหน่ายสินค้าลดราคาเพื่อระบายสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ