(เพิ่มเติม) สหรัฐ-เกาหลีใต้เห็นพ้องปรับแก้ไขข้อตกลง FTA มุ่งปูทางเกาหลีใต้ได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐ และเกาหลีใต้ ได้ตกลงร่วมกันในหลักการ เกี่ยวกับการปรับแก้ไขเนื้อหาในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2555 โดยการปรับแก้ไขเนื้อหาในข้อตกลง FTA ครั้งนี้ จะช่วยให้เกาหลีใต้ได้รับการยกเว้นจากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาครั้งนี้ว่า สหรัฐจะยังคงเรียกเก็บภาษีรถบรรทุกนำเข้าจากเกาหลีใต้ในอัตรา 25% ไปจนถึงปี 2584 ซึ่งแตกต่างจากข้อตกลงเดิมที่ระบุว่า สหรัฐจะค่อยๆปรับลดภาษีดังกล่าวลง จนกระทั่งเหลือ 0% ภายในปี 2564

ขณะที่เกาหลีใต้ตกลงว่าจะเพิ่มโควต้าการนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐซึ่งผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยเพิ่มขึ้นสองเท่า สู่ระดับ 50,000 คัน/ผู้ผลิต/ปี จากเดิมที่ 25,000 คัน

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังตกลงที่จะนำบริษัทผลิตยาของสหรัฐเข้ารวมอยู่ในแผนเบิกจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในการกำหนดข้อตกลงว่าด้วยหลักปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารค่าเงิน ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามมิให้มีการปรับลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน ตลอดจนสร้างความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ การปรับแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว จะช่วยให้เกาหลีใต้ได้รับการยกเว้นภาษีเหล็กที่ส่งออกไปยังสหรัฐในอัตรา 25% อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้จะต้องจำกัดจำนวนเหล็กที่จะส่งออกไปยังสหรัฐในแต่ละปี ให้เหลือเพียง 70% ของปริมาณการส่งออกเฉลี่ยในช่วงปี 2558-2560

ส่วนสินค้าประเภทประเภทอลูมิเนียมของเกาหลีใต้ที่ส่งออกไปยังสหรัฐนั้น จะยังถูกเก็บภาษีในอัตรา 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ